ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

              ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ประสูติเมื่อ วันพฤหัสบดี 5 เมษายน พ.ศ. 2494 ณ โรงพยาบาลมองชัวซีส์ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และได้เสด็จนิวัติพระนคร แล้วประทับ ณ พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต

และเมื่อถึงงานพระราชพิธีสมโภชเดือนและขึ้นพระอู่แล้วพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระอิสริยยศเมื่อประสูติ คือ “สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” โดยพระนามของพระองค์มาจากพระนามและนามของพระประยูรญาติหลายพระองค์ อันได้แก่

              สร้อยพระนาม “สิริ” มาจากพระนามาภิไธยของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

              สร้อยพระนาม “วัฒนา” มาจากพระนามาภิไธยของ สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า (สว่างวัฒนา) ซึ่งเป็นสมเด็จพระอัยยิกาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

              พระนาม “อุบลรัตน์” มาจากนามของ หม่อมหลวงบัว กิติยากร พระอัยกีของพระองค์

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงมีพระนามเล่นของพระองค์ว่า ลา ปูเป้ (La Poupée) ซึ่งเป็นคำมาจากภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ตุ๊กตา ทูลกระหม่อมพ่อและสมเด็จแม่ของพระองค์ท่าน ทรงเรียกว่า “เป้” อีกด้วย

 

การศึกษา

              การศึกษาของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทรงเข้ารับการศึกษาจนสำเร็จการศึกษาขั้นต้นจากโรงเรียนจิตรลดา จนกระทั่งทรงสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา แล้วต่อมาจึงได้เสด็จไปประทับ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อทรงเข้ารับการศึกษาต่อจนจบสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ณ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เมืองเคมบริดจ์ มลรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกาในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ ชีวเคมี ( Bachelor of Science Degree in Bio-Chemistry in 1973) จากนั้นพระองค์ทรงเข้ารับการศึกษาต่อจนจบสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท ณ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ณ ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ในสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ (STATISTICS AND PUBLIC HEALTH) จนสำเร็จในการศึกษา

 

การอภิเษกสมรส

              เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2515 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ เพื่อทรงอภิเษกสมรสกับนายปีเตอร์ แลด เจนเซน ชาวอเมริกัน ในพระบรมหาราชวังตามราชประเพณี และเสด็จประทับอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และนายปีเตอร์ เจนเซน มีโอรส-ธิดา 3 คน ซึ่งทั้งหมดเกิดในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ คุณพลอยไพลิน เจนเซน (12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2524), คุณพุ่ม เจนเซน (16 สิงหาคม พ.ศ. 2526 – 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547) และคุณสิริกิติยา เจนเซน (18 มีนาคม พ.ศ. 2528)

เมื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ประทับอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่นั้น บางปีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และ พระบรมวงศานุวงศ์ ได้เสด็จมาเยี่ยมบ้าง และพระองค์ จะเสด็จนิวัติประเทศไทยเพื่อทรงเยี่ยมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และได้ทรงร่วมงานพระราชพิธีต่างๆ พร้อมด้วยพระโอรสและพระธิดา

 

เสด็จนิวัติประเทศไทย

              เมื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เมื่อได้ทรงประทับขณะอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาพระองค์ก็จะเสด็จนิวัติประเทศไทยหลายครั้ง เพื่อทรงร่วมงานพระราชพิธีและพิธีต่างๆ และทรงเยี่ยมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์เป็นประจำ มีดังนี้

              การเสด็จนิวัติประเทศไทยครั้งที่ 1 เพื่อทรงเยี่ยมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์

              การเสด็จนิวัติประเทศไทยครั้งที่ 2 เพื่อทรงร่วมงานพระราชพิธีอภิเษกสมรสสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีและ นาวาอากาศเอกวีระยุทธ ดิษยะศรินขณะยังมียศทหารอากาศเป็น เรืออากาศโท เมื่อ พ.ศ. 2525

              การเสด็จนิวัติประเทศไทยครั้งที่ 3 เพื่อทรงงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2530

              การเสด็จนิวัติประเทศไทยครั้งที่ 4 เพื่อทรงงาน พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2535

              การเสด็จนิวัติประเทศไทยครั้งที่ 5 เพื่อทรงร่วมงาน พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อพ.ศ. 2538

              การเสด็จนิวัติประเทศไทยครั้งที่ 6 เพื่อทรงร่วมงาน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อพ.ศ. 2539

              การเสด็จนิวัติประเทศไทยครั้งที่ 7 เพื่อทรงร่วมงาน พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542

              หลังจากทรงประกาศหย่ากับนายปีเตอร์ แลด เจนเซน ชาวอเมริกัน เมื่อพ.ศ. 2541 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีเสด็จนิวัติประเทศไทยเป็นการถาวร เมื่อพ.ศ. 2544 พระองค์ได้รับพระราชทานพระอิสริยยศเป็น ทูลกระหม่อมหญิง ซึ่งเป็นคำที่ใช้สำหรับเรียก “เจ้าฟ้าชั้นเอก” ที่มีพระราชชนนีเป็นอัครมเหสีหรือมีพระราชชนนีเป็นพระราชธิดาในพระมหา กษัตริย์ ทั้งนี้พระโอรสและพระธิดาอีก 3 พระองค์ ยังทรงศึกษาต่ออยู่ต่างประเทศและบางปีพระโอรสและพระธิดาก็จะเสด็จนัวัติ ประเทศไทยเพื่อทรงเยี่ยมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ, ทูลกระหม่อมแม่ และพระบรมวงศานุวงศ์ รวมทั้ง ทรงร่วมงานพระราชพิธีหรือพิธีต่าง ๆ

 

พระกรณียกิจ

ด้านการส่งเสริมและช่วยเหลือ

              ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีทรงปฏิบัติพระกรณียกิจด้านการช่วยเหลือราษฎรใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข ทรงตั้งพระทัยแน่วแน่ที่จะพระราชทานความช่วยเหลือในการบรรเทาความเดือดร้อน ทุกข์ยากดังกล่าว จึงทรงพระกรุณาพระราชทานกำเนิดมูลนิธิชีวิตสดใสให้เป็นองค์การสาธารณกุศล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

              ส่งเสริมการสังคมสงเคราะห์ การศึกษา การกีฬา สุขภาพอนามัย และการศาสนา

              ส่งเสริมสนับสนุนและร่วมมือกับรัฐบาล เอกชน และองค์การการกุศลอื่น ๆ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความยากจนของประชาชน

              ดำเนินกิจกรรมในการช่วยเหลือเด็ก เยาวชน และประชาชนในด้านเศรษฐกิจและสังคมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถช่วยตัวเองและพึ่งตัวเองได้

              ดำเนินกิจกรรมในการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ความเดือดร้อนและความยากจนของประชาชน

              ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ก่อตั้งมูลนิธิชีวิตสดใสขึ้น เพื่อดำเนินการความช่วยเหลือราษฎรษร์ใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขกลับมามีความร่วม กันสามัคคีและสงบสุขมากขึ้น โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีจะทรงทอดพระเนตรชีวิตความเป็นอยู่ของ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้และทรงช่วยเหลือช่วยเหลือราษฎรษร์ใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความอยากลำบาก เพื่อให้ราษฎรษร์ใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้มีร่วมสุขและสามัคคีกันจนทั่วถึง

              นอกจากนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ยังทรงมีพระประสงค์ที่จะก่อตั้งมูลนิธิMiracle of Life เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาต่างๆ ให้อยู่เย็นเป็นสุข และส่งเสริมให้ราษฎรได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยได้เสด็จหรือทรงโปรดให้ผู้แทนพระองค์ไปดูความคืบหน้าของโครงการอยู่เป็น ประจำ เช่น ด้านการศึกษา ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านการช่วยเหลือ ด้านการศาสนา เป็นต้น

ด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

              ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงมีพระประสงค์ที่จะทรงช่วยเหลือราษฎร ที่ประสบภัยต่างๆ เช่น น้ำท่วม บ้านเรือเสียหาย และ ประสบภัยหนาว เป็นต้น โดยทรงโปรดให้ผู้แทนพระองค์นำถุงยังชีพหรือสิ่งของพระราชทาน อาทิเช่น เครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องนุ่งห่มกันหนาว มามอบให้แก่ราษฎรที่ประสบภัยต่างๆ เป็นประจำ นอกจากนี้ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มีพระดำรัสให้ครอบครัวผู้ประสบภัยสึนามิ มีพลังใจเข้มแข็งต่อสู้ชีวิต พร้อมขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยให้เห็นถึงความมีน้ำใจของคนไทย ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มีพระดำรัสหลังเป็นประธานเปิดงานพิธีรำลึก ๒ ปี สึนามิ ณ บริเวณหาดบางเนียง ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ว่า ในปี ๒๕๔๙ ถือเป็นปีที่ ๒ ของการจัดงานรำลึกถึงผู้ที่สูญเสียที่ซึ่งเป็นที่รักจากภัยพิบัติสึนามิ ทั้งนี้ งานดังกล่าวได้มีการเชิญผู้ที่ประสบด้วยตนเอง และครอบครัวของผู้สูญเสียเข้าร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ด้วย โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ยังมีส่วนนำพาให้ชีวิตของคุณพุ่ม เจนเซ่น โอรสทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งเป็นที่รักของปวงชนชาวไทยต้องจากไป จึงทำให้เข้าใจถึงความรู้สึกสูญเสียดังกล่าว ดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่ประสบภัยรวมทั้งครอบครัวของผู้ที่สูญเสียบุคคลซึ่งเป็นที่รัก นำเอาความสูญเสียและความทรงจำในอดีต เก็บไว้เพียงแต่สิ่งที่ดีเพื่อเป็นพลังใจอันเข้มแข็งต่อสู้ดำเนินชีวิตต่อไป นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยจัดงาน ซึ่งนอกจากจะมีส่วนช่วยแสดงให้เห็นถึงความช่วยเหลือเกื้อกูลและความไม่ทอด ทิ้งกันแล้ว ยังแสดงถึงการมีน้ำใจของคนไทยที่ให้แก่กันด้วยส่วนที่จังหวัดภูเก็ตได้มีนัก ท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมากมาร่วมงาน Light Up Phuket ซึ่งจัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้เขต ๔ และเทศบาลเมืองป่าตอง โดยทุกคนได้ร่วมกันวางพวงหรีดไว้อาลัยถึงผู้ที่จากไปจากเหตุการณ์สึนามิ จุดเทียนในหลุมทรายริมหาดป่าตองจำนวน ๒ หมื่นหลุม และปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิครบรอบ ๒ ปีด้วย

ด้านสังคมสงเคราะห์

              ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงเห็นประชาชนที่ต้องประสบเดือดร้อนต่างๆ มากมาย เช่น เมื่อทรงเห็นเจ็บไข้ได้ป่วย โดยทรงนำราษฎรที่เจ็บป่วยไว้ในพระอุปถัมภ์ และทรงโปรดให้ผู้แทนพระองค์นำเงินพระราชทานมอบให่แก่ราษฎร เพื่อเป็นค่าใช้ในการรักษา และติดตามอาการ อย่างใกล้ชิด และ เมื่อทรงเห็นปัญหาทุกยากต่างๆ จะทรงโปรดให้ผู้แทนพระองค์ นำเงินพระราชทานมอบให้แก่ราษฎร อีกด้วย

ด้านศาสนา

              ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีทรงปฏิบัติพระกรณียกิจทางศาสนา อยู่หลายครั้ง ตามคำกราบทูลเชิญของคณะบุคคลต่างๆ หรือส่วนพระองค์ อยู่เป็นประจำ อาทิเช่นงานพระราชทานเพลิงศพจาก บุคลคลสำคัญที่เสียชีวิตลง พิธีมหาพุทธาพิเษก งานเททองหล่อพระพุทธรูป พิธีตัดหวายลูกนิมิต พระอุโบสถ ของวัดต่างๆ การเปิดอาคารศาสนสถาน ศูนย์ปฏิบัติธรรรม เป็นต้น การบำเพ็ญพระกุศลถวายแด่ คุณพุ่ม เจนเซน ณ พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ถนนอัษฏางค์ เนื่องในวันเกิดและวันถึงแก่อนิจกรรม เป็นประจำและนอกจากนี้พระองค์ยังทรงมีพระกรุณาธิคุณได้เด็จทรงร่วมงานพิธีหล่อ เทียนพรรษา และงานบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันเทศกาลเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชาเป็นบางปี และงานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร เนื่องในวันพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เป็นประจำทุกปี

ด้านการศึกษา

              ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจทางการศึกษา เป็นประจำทุกปี ตามคำกราบทูลเชิญของคณะบุคคลต่างๆหรือเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ เช่น การพระราชทานปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยชื่อดังอาทิ เช่น วิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพและประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสยามบริหารธุรกิจ(SBAC) โรงเรียนในเครือ THAI-TECH และพระราชทานต่อมาอีกหลายสถาบันเช่น มหาวิทยาลัยปทุมธานี มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เป็นต้น ซึ่งจะเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีนี้เป็นประจำ ทรงเปิดอาคารเรียนของโรงเรียนต่างๆ ทรงอุปถัมภ์โรงเรียนต่างๆที่อยู่ในต่างจังหวัด ในโครงการโรงเรียนเพียงหลวง

ที่มา : http://www.thaimonarch.org/?p=100




       

โปรแกรมนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 2
209/1 หมู่ 3 ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา 038 - 551456 ต่อ 27 : version 2.2.0 e-mail: ผู้พัฒนา tecs4online@gmail.com