การพัฒนาศักยภาพครู

      การพัฒนาศักยภาพครู  หมายถึง  การพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ  ทักษะ  ความชำนาญและความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่  รวมทั้ง  การพัฒนาด้านคุณธรรมและจริยธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา

 

ความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพครู

                 เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่า  ครูเป็นบุคคลที่มีความสำคัญที่สุดต่อการพัฒนาสังคมและชาติบ้านเมือง  ทั้งนี้เพราะครูต้องรับหน้าที่ในการพัฒนาบุคคลในสังคมให้มีความเจริญงอกงามอย่างเต็มที่  จนบุคคลเหล่านั้นสามารถที่จะใช้ความรู้ความสามารถของตนเพื่อพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป  ดังนั้นการพัฒนาครูให้เป็นบุคคลที่มีศักยภาพอย่างที่สุด  จึงเป็นงานที่นักวิชาการศึกษา / ผู้นิเทศ  และ / หรือผู้บริหารการศึกษาจะต้องกระทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

                      กล่าวโดยสรุป  การพัฒนาครูก่อให้เกิดประโยชน์หลายประการ  ดังนี้

                      1.    การพัฒนาครู  ช่วยพัฒนาคุณภาพและวิธีการทำงานของครู ทำให้ครูมีสมรรถภาพในการสอน มีความรู้เพิ่มขึ้น เข้าใจบทบาทหน้าที่และปฏิบัติ
                             หน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถแก้ไขข้อบกพร่องให้ดีขึ้น

                      2.    การพัฒนาครู  ช่วยทำให้เกิดการประหยัดเวลาและลดความสูญเปล่าทางวิชาการเพราะครูที่ได้รับการพัฒนาจนเป็นครูที่มีคุณภาพนั้นย่อมไม่ทำให้
                             สิ่งใดผิดพลาดง่าย ๆ  สามารถใช้สื่อการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ  ทำการสอนนักเรียนได้ผลเต็มที่และตรงตามจุดประสงค์  ส่วนนักเรียน
                             ก็มีความรู้ความสามารถตามเกณฑ์ที่กำหนด

                      3.    การพัฒนาครู  ช่วยทำให้ครูได้เรียนรู้งานในหน้าที่ได้เร็วขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูที่เพิ่งได้รับการบรรจุให้เข้าทำงานใหม่ ๆ และครูที่ย้าย
                             ไปทำการสอน  ณ  ที่ทำงานแห่งใหม่

                      4.    การพัฒนาครู  ช่วยแบ่งเบาหรือลดภาระหน้าที่ของผู้บังคับบัญชา  หรือหัวหน้างานในสายงานต่าง ๆ เพราะครูที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี และอย่าง
                             ต่อเนื่อง  จะมีความเข้าใจงาน การสอนและงานอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

                      5.    การพัฒนาครู ช่วยกระตุ้นให้ครูปฏิบัติงานเพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ การงานกล่าวคือ ทำให้ครูทุกคนมีโอกาสก้าวหน้าไปสู่ตำแหน่ง
                             ทางการบริหารที่มีสถานภาพดีขึ้น

                      6.    การพัฒนาครู ช่วยทำให้ครูเป็นบุคคลที่ทันสมัยอยู่เสมอ ทั้งในด้านความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมทั้งหลักการปฏิบัติงานและเครื่องมือ
                             เครื่องใช้ต่าง ๆ

                      การพัฒนาครูเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารการศึกษา เพราะงานทุกชนิดของสถานศึกษาจะดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้รับผลสำเร็จตามเป้าหมายหรือไม่เพียงใดขึ้นอยู่กับความสามารถและความร่วมมือของครู ถ้าครูขาดความรู้ความสามารถขาดขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน  ไม่จงรักภักดีต่อหน่วยงานของตนเองและขาดความรับผิดชอบ  ทะเลาะเบาะแว้งกัน  แตกแยกความสามัคคี  ต่างคนต่างอยู่และทำงานไปวัน ๆ  โดยไม่ให้ความร่วมมือ  กิจกรรมต่าง ๆ  ที่สถานศึกษาได้วางไว้ก็จะประสบความล้มเหลว  เพราะมีคนก็เหมือนไม่มีในเมื่อคนเหล่านั้นไม่ร่วมมือกันและหย่อนสมรรถภาพ

                      การพัฒนาครูจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการบริหารการศึกษา แม้ว่าครูทุกคนของสถานศึกษาจะมีความสามารถเพียงใดก็ตาม  ถ้าเวลาผ่านไปนาน ๆ  บรรดาความรู้    ความชำนาญก็ย่อมอ่อนลงไปเป็นของธรรมดา หรือบางทีการทำงานจำเจอยู่เสมอ ๆ งานที่ทำอาจจะกลายเป็นความเบื่อหน่ายได้เหมือนกัน 
ดังนั้น  การที่ผู้บริหารให้คำปรึกษา  แนะนำช่วยแก้ปัญหาและส่งเสริมสนับสนุนให้ครูได้รับการพัฒนาในรูปแบบต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้ครูทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งมีขวัญและกำลังใจ

 

ประโยชน์ของการพัฒนาศักยภาพครู 

                 ความต้องการในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาอาชีพและบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้ได้ตามมาตรฐานที่วางไว้  โดยเน้นการพัฒนาครูให้เป็นครูขั้นฝีมืออาชีพ  การเร่งรัดพัฒนาครูจึงเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ  ประโยชน์ของการพัฒนาศักยภาพครู  คือ

                      1.    สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                      2.    เป็นที่ยอมรับเชื่อถือซึ่งกันและกันกับบุคคลทั่วไป

                      3.    มีความก้าวหน้าในวิชาชีพของตนเองและชีวิตส่วนตัว

                      4.    มีบุคลิกภาพที่ดี  มีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลสูง

                      5.    มีความสมัครสมานสามัคคีกัน  ร่วมมือในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ  บรรยากาศในการทำงานเป็นไปอย่างฉันท์มิตร

                      6.    ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเพื่อนร่วมงานและบุคลากร ในสถานศึกษาอื่น ๆ

                      7.    เป็นผู้ที่รักความก้าวหน้าติดตามข่าวสารต่าง ๆ  อยู่เสมอ  จนเป็นคนที่ทันสมัยและทันเหตุการณ์อยู่เสมอ

                      8.    มีขวัญและกำลังใจดีอยู่เสมอ

                      9.    มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดีอยู่เสมอ




       

โปรแกรมนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 2
209/1 หมู่ 3 ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา 038 - 551456 ต่อ 27 : version 2.2.0 e-mail: ผู้พัฒนา tecs4online@gmail.com